Tuần 1, Ngày dạy: 11/09/2023
BÀI 1: THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU
Thời gian thực hiện: (2tiết) I. Mục tiêu:
1. Yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết được sự khác nhau giữa thông tin và dữ liệu.
- Phân biệt được thông tin và vật mang tin.
- Nêu được ví dụ minh hoạ tầm quan trọng của thông tin.
- Nêu được ví dụ minh họa mối quan hệ giữa thông tin và dữ liệu
2. Góp phần phát triển về năng lực: NLd, Tự chủ-Tự học
- Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
3. Góp phần phát triển phẩm chất:
- Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Có ý thức bảo quản và sử dụng hợp lí đồ dùng của bản thân
.II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu, phiếu học tập, … 2. Học liệu: - SGK Tin học 6
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu 1.1. Mục tiêu:
- Biết được thông tin là những gì bản thân thu nhận được trong cuộc sống hằng ngày xung quanh em.
- Biết được bộ phận thu nhận thông tin là các giác quan và não là trung tâm xử lý. 1.2. Nội dung:
- Trong cuộc sống hằng ngày em nhìn thấy, nghe, cảm nhận được những gì xung quanh?
- Tất cả những gì em nhìn thấy, nghe, cảm nhận được bộ phận nào của chúng ta thu
nhận, bộ phận nào xử lý? 1.3. Sản phẩm:
- Thu nhận được các thông tin trong cuộc sống hằng ngày xung quanh em.
- Bộ phận thu nhận thông tin là các giác quan và não xử lý.
1.4. Tổ chức thực hiện:
a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Yêu cầu hs hoạt động nhóm (Mỗi nhóm 6 bạn) thảo luận thống nhất kết quả trên
giấy A4: Nêu một số ví dụ trong cuộc sống hằng ngày mà em thấy, nghe, cảm nhận được.
- Trả lời câu hỏi: Tất cả những vấn đề đó được bộ phận nào của chúng ta thu nhận và xử lý?
b. Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Các nhóm thảo luận bài tập trong phiếu học tập và trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
- Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn.
c. Báo cáo, thảo luận:
- GV yêu cầu đại diện nhóm hoàn thành nhanh nhất lên bảng trình bày và trả lời
các câu hỏi phản biện.
+ Trong cuộc sống hằng ngày em nhìn thấy những con số, dòng chữ, những hình
ảnh trong sách, các hoạt động xung quanh,…; nghe tiếng chim hót, tiếng loa
phường, tiếng xe cộ trên đường,…; cảm nhận được nóng, lạnh, chua, cay,…
+ Tất cả những gì em thấy được bộ phận các giác quan thu nhận và não xử lý.
- HS các nhóm quan sát, lắng nghe, nhận xét và nêu câu hỏi phản biện.
d. Kết luận và nhận định:
- Giáo viên nhận xét đánh giá mức độ hoàn thành, thái độ học tập và kĩ năng hoạt
động nhóm của HS. Từ đó hướng dẫn học sinh nghiên cứu, tìm hiểu nội dung cho
hoạt động hình thành kiến thức mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Hoạt động 2.1: THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU 2.1.1. Mục tiêu:
- Nhận biết được sự khác nhau giữa thông tin và dữ liệu
- Phân biệt được thông tin và vật mang thông tin 2.1.2. Nội dung:
Câu 1: (Trang 5 SGK) Đọc đoạn văn Hoạt động 1 và cho biết bạn Minh đã thấy
những gì và biết được điều gì để quyết định nhanh chóng qua đường?
Câu 2: Bạn An xem dự báo thời tiết trên ti vi, bạn An thấy những gì?
Câu 3: Quan sát hình ảnh sau và cho biết hình ảnh trên có những gì? Câu 4. Thông tin là gì? Câu 5. Dữ liệu là gì?
Câu 6. Mối quan hệ giữa thông tin và dữ liệu?
Câu 7. Vật mang thông tin là gì ?
Câu 8. Em hãy ghép mỗi mục ở cột A với một mục phù hợp ở cột B. A B
a) Các số, văn bản, hình ảnh, 1) Thông tin âm thanh,…
b) Hiểu biết của con người về 2) Dữ liệu thế giới 3) Vật mang tin c) Vật chứa dữ liệu
Câu 9. Mỗi dòng sau đây là thông tin hay dữ liệu? • 16:00 • 0123456789
Hãy gọi cho tôi lúc 16 giờ theo số điện thoại 0123456789
2.1.3. Sản phẩm: Kết quả trả lời câu 1 dến câu 9
2.1.4. Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Thảo luận nhóm 6 bạn, hoàn thành các câu hỏi 1-8 trong mục 2.1.2 vào bảng
nhóm trong thời gian 5 phút
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả luận ghi vào bảng nhóm, phân công
thành viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết quả khi hết thời gian quy định thảo luận nhóm.
- Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm
gặp khó khăn. Có thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.
* Báo cáo kết quả và thảo luận: Thông báo hết thời gian hoạt động nhóm. Gọi
đại diện 2 nhóm đã hoàn chỉnh lên báo cáo kết quả hoạt động.
- HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét.
* Kết luận, nhận định:
- GV: Nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ và đánh giá mức độ hoàn thành của HS.
- GV chính xác hóa các câu trả lời của HS và bổ sung thông tin vào các ý trên nhằm dẫn HS vào bài. - GV chốt kiến thức.
2.2. Hoạt động 2.2: TẦM QUAN TRỌNG CỦA THÔNG TIN: 2.2.1. Mục tiêu:
- Biết thông tin đem lại sự hiểu biết cho con người và các hoạt động đều cần đến thông tin.
- Biết lựa chọn thông tin đúng giúp ích cho con người.
2.2.2. Nội dung: Hỏi để có thông tin.
+ Câu 1: Bài học chiến dịch Điện Biên Phủ cho em biết những thông tin gì?
+ Câu 2: Những thông tin đó có ý nghĩa như thế nào?
+ Câu 3: Thông tin đem lại cho con người những gì?
+ Câu 4: An chuẩn bị sang nhà Minh học nhóm. An nghe mẹ nói “trời sắp mưa”.
Thông tin đó làm An có hành động gì?
+ Câu 5: Thông tin có khả năng làm gì?
+ Câu 6: Hoàn thành Hoạt động 2 vào phiếu học tập số 3 trong 5 phút (Trang 7
SGK) Lớp em có buổi dã ngoại. Hãy tìm thông tin cho buổi dã ngoại đó?
Giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức (năm 2024) | Giáo án Tin học 6 mới, chuẩn nhất
2.1 K
1.1 K lượt tải
200.000 ₫
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Bộ tài liệu bao gồm: 17 tài liệu lẻ (mua theo bộ tiết kiệm đến 50%)
- Bộ giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(2116 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)