Giáo án Tứ giác Toán 8 Chân trời sáng tạo

326 163 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(326 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
BÀI 2: T GIÁC (3 ti t) ế
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế
H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Mô t đ c t giác, t giác l i (đ nh, c nh, góc, đ ng chéo). ượ ườ
- Bi t, t đ c đ nh, hai đ nh k nhau, hai đ nh đ i nhau, c nh, hai c nh kế ượ
nhau, hai c nh đ i nhau, hai đ ng chéo và các góc c a t giác l i. ườ
- Gi i thích đ c đ nh v t ng các góc c a m t t giác l i b ng ượ
360
o
v n d ng tính ch t t ng b n góc c a t giác vào gi i toán
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c t ch và t h c trong tìm tòi khám phá
- Năng l c giao ti p và h p tác trong trình bày, th o lu n và làm vi c nhóm ế
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o trong th c hành, v n d ng. ế
Năng l c riêng:
- T duy và l p lu n toán h cư
- Mô hình hóa toán h c;
- Giao ti p toán h cế
3. Ph m ch t
- Tích c c th c hi n nhi m v khám phá, th c hành, v n d ng.
- Có tinh th n trách nhi m trong vi c th c hi n nhi m v đ c giao. ượ
- Khách quan, công b ng, đánh giá chính xác bài làm c a nhóm mình nhóm
b n.
- T tin trong vi c tính toán; gi i quy t bài t p chính xác. ế
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
1 - GV: SGK, SGV, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT, PBT(ghi đ bài cho các ho t
đ ng trên l p), các hình nh liên quan đ n n i dung bài h c,... ế
2 - HS:
- SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p (bút, th c...), b ng nhóm, bút vi t ướ ế
b ng nhóm.
- Ôn t p l i cách v đo n th ng, đ ng g p khúc khép kín g m b n đo n. ườ
- V đ c hai đi m cùng m t phía đ i v i m t đ ng th ng. ượ ườ
- Ôn t p l i v t ng ba góc c a tam giác.
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
- HS c h i tr i nghi m, th o lu n v khái ni m t giác thông qua qua sát "Tơ
giác Long Xuyên".
thu hút HS vào bài h c.
b) N i dung: HS đ c bài toán m đ u th c hi n yêu c u d i s d n d t c a ướ
GV và trình bày k t qu . ế
c) S n ph m: HS n m đ c các thông tin trong bài toán d đoán câu tr l i cho ượ
câu h i m đ u theo ý ki n cá nhân ế
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV chi u Slide d n d t, đ t v n đ qua bài toán m đ u yêu c u HS th o lu nế
th c hi n yêu c u c a ho t đ ng.
Hình màu xanh bên đ c trích ra t b n đ đ c g i là T giác Long Xuyên. Emượ ượ
hãy cho bi t:ế
- Hình này đ c t o b i m y đo n th ng.ượ
- Các đo n th ng này n i các đ a đi m nào.”
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ GV có th s d ng Google Maps đ t o ra các t giác liên quan đ n các đ a đi m ế
g n v i đ a bàn c a tr ng đ tăng tính th c t cho bài d y ườ ế
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS quan sát chú ý l ng nghe, th o lu n nhóm
th c hi n yêu c u theo d n d t c a GV.
B c 3: o cáo, th o lu n: ướ GV g i đ i di n m t s thành viên nhóm HS tr l i,
HS khác nh n xét, b sung.
K t qu : ế
Hình trên đ c t o b i 4 đo n th ng (CH, HR, RL, LC). ượ
Các đo n th ng này n i các đ a đi m C (Châu Đ c), H (Hà Tiên), Q (R ch Giá), L
(Long Xuyên).
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV ghi nh n câu tr l i c a HS, trên c s đó d n ơ
d t HS vào tìm hi u bài h c m i: “Đ t bi t tính ch t c a t giác t giác ế
l i, chúng ta s tìm hi u vào bài h c hôm nay ”.
Bài 2: T giác
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: T giác
a) M c tiêu:
- HS có c h i tr i nghi m, th o lu n v khái ni m t giác và t giác l i.ơ
- HS th c hành nh n d ng các y u t c a m t t giác l i đ rèn luy n năng theo ế
yêu c u c n đ t và v n d ng ki n th c v a h c vào th c t . ế ế
b) N i dung:
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- HS tìm hi u n i dung ki n th c v t giác, t giác l i theo yêu c u, d n d t c a ế
GV, th o lu n tr l i câu h i trong SGK.
c) S n ph m: HS v n d ng ki n th c v t giác, t giác l i đ th c hành làm các ế
bài t p ví d , th c hành, v n d ng
d) T ch c th c hi n:
HĐ C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi mướ
v :
- GV yêu c u HS ho t đ ng
nhóm đôi th o lu n th c hi n
yêu c u c a HĐKP1.
GV ch t đáp án, gi i
thi u d n d t, đ t câu h i
rút ra k t lu n v khái ni m tế
giác:
"Các hình 1a,b,d các t
giác. V y theo em, t giác
gì?"
- GV m i m t vài HS đ c
khung ki n th c tr ng tâm.ế
- GV phân tích d 1, h ngướ
d n HS d a vào khái ni m
nh n di n t giác.
- GV chi u hình nh t giácế
ABCD gi i thi u cho HS
đ nh c nh c a t giác
ABCD đó.
- GV yêu c u HS trao đ i, tr
l i câu h i c a HĐKP2.
1. T giác
HĐKP1:
Trong các hình t o b i b n đo n th ng AB, BC,
CD DA Hình 1a), b), d) không hai đo n
th ng cùng n m trên m t đ ng th ng. ườ
K t lu n:ế
T giác ABCD hình g m b n đo n th ng AB,
BC, CD DA, trong đó b t hai đo n th ng
nào cũng không cùng n m trên m t đ ng ườ
th ng.
Ví d 1: (SGK – tr63)
Đ nh và c nh c a t giác
T giác ABCD còn đ c g i t giác DCBA, ượ
CBAD, BADC,..
Các đi m A, B, C, D g i là các đ nh.
Các đo n th ng AB, BC, CD, DA g i các
c nh .
T giác l i
HĐKP2:
Ta v các đ ng th ng l n l t ch a m i c nh ườ ượ
c a các t giác nh hình v d i đây: ư ướ
Nh n xét:
+ Hình a): các c nh còn l i c a t giác luôn
n m trong cùng m t m t ph ng đ c phân chia ượ
b i đ ng th ng ch a b t c nh nào c a t ườ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
GV d n d t, gi i thi u
khái ni m t giác l i nh trong ư
khung ki n th c.ế
- GV cho HS áp d ng khái
ni m nh n di n t giác l i
trong Ví d 2.
- GV chú ý cho HS: Khi nói
đ n t giác không chúế
thích thêm, ta hi u đó t
giác l i.
- GV chi u Slide hình nh vế
t giác gi i thi u c nh, góc
đ ng chéo c a t giác cườ
th : Các khái ni m v Hai
c nh k nhau; góc c a t
giác; Hai c nh đ i nhau;
Đ ng chéo.ườ
giác.
+ Hình b): các c nh còn l i c a t giác không
n m trong cùng m t m t ph ng đ c phân chia ượ
b i đ ng th ng ch a c nh BC (ho c CD) c a ườ
t giác.
+ Hình c): các c nh còn l i c a t giác không
n m trong cùng m t m t ph ng đ c phân chia ượ
b i đ ng th ng ch a c nh BC (ho c AD) c a ườ
t giác.
K t lu n:ế
T giác l i t giác luôn n m trong cùng m t
ph n m t ph ng đ c phân chia b i đ ng ượ ườ
th ng ch a b t kì c nh nào c a t giác.
Ví d 2: (SGK – tr64)
* Chú ý:
T nay, khi nói đ n t giác không chú thích ế
gì thêm, ta hi u đó là t giác l i.
C nh, góc, đ ng chéo c a t giác ườ
Trong m t t giác:
a) Hai c nh k nhau hai c nh chung m t
đ nh.
VD:
Trong hình 5, BA và BC là hai c nh k nhau.
b) Hai c nh k nhau t o thành m t góc c a t
giác.
VD: T giác ABCD các góc
^
DAB ,
^
ABC ,
^
BCD ,
^
CDA
. Các c p góc
^
DAB
;
^
ABC
^
CDA
đ c c p góc đ i.ượ
c) Hai c nh đ i nhau hai c nh không
chung đ nh nào.
VD: Trong hình 5, A và C là hai đ nh đ i nhau.
e) Đ ng chéoườ đo n th ng n i hai đ nh đ i
nhau.
Ví d : Trong hình 5, t giác ABCD có hai đ ng ườ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n ạ : .../.../... Ngày d y ạ : .../.../... BÀI 2: T Ứ GIÁC (3 ti t) ế I. MỤC TIÊU: 1. Ki n ế th c: H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u ầ sau: - Mô t ả đ c ượ t ứ giác, t ứ giác l i ồ (đ n ỉ h, c n ạ h, góc, đ n ườ g chéo). - Bi t ế , mô tả đ c ượ đ n ỉ h, hai đ n ỉ h k ề nhau, hai đ n ỉ h đ i ố nhau, c n ạ h, hai c n ạ h kề nhau, hai c n ạ h đ i ố nhau, hai đ n
ườ g chéo và các góc c a ủ t ứ giác l i ồ . - Gi i ả thích đ c ượ đ n ị h lí về t n ổ g các góc c a ủ m t ộ tứ giác l i ồ b n ằ g 360o và v n ậ d n ụ g tính ch t ấ t n ổ g b n ố góc c a ủ t ứ giác vào gi i ả toán 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự t ự ch ủ và t ự h c ọ trong tìm tòi khám phá - Năng l c ự giao ti p ế và h p
ợ tác trong trình bày, th o ả lu n ậ và làm vi c ệ nhóm - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o ạ trong th c ự hành, v n ậ d n ụ g. Năng l c
ự riêng: - Tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c ọ - Mô hình hóa toán h c ọ ; - Giao ti p ế toán h c ọ 3. Ph m ẩ ch t - Tích c c ự th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ khám phá, th c ự hành, v n ậ d n ụ g. - Có tinh th n ầ trách nhi m ệ trong vi c ệ th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ đ c ượ giao. - Khách quan, công b n
ằ g, đánh giá chính xác bài làm c a ủ nhóm mình và nhóm b n ạ . - Tự tin trong vi c ệ tính toán; gi i ả quy t ế bài t p ậ chính xác. II. THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ VÀ H C Ọ LI U M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
1 - GV: SGK, SGV, Tài li u ệ gi n ả g d y
ạ , giáo án PPT, PBT(ghi đề bài cho các ho t ạ đ n ộ g trên l p ớ ), các hình n ả h liên quan đ n ế n i ộ dung bài h c, ọ ... 2 - HS: - SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p ậ (bút, th c. ướ ..), b n ả g nhóm, bút vi t ế b n ả g nhóm. - Ôn t p ậ l i ạ cách v ẽ đo n ạ th n ẳ g, đ n ườ g g p ấ khúc khép kín g m ồ b n ố đo n ạ . - Vẽ đ c ượ hai đi m ể ở cùng m t ộ phía đ i ố v i ớ m t ộ đ n ườ g th n ẳ g. - Ôn t p ậ l i ạ v ề t n ổ g ba góc c a ủ tam giác. III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C A. HOẠT ĐỘNG KH I Ở Đ N Ộ G (M Ở Đ U Ầ ) a) M c ụ tiêu: - HS có cơ h i ộ tr i ả nghi m, ệ th o ả lu n ậ về khái ni m
ệ tứ giác thông qua qua sát "Tứ giác Long Xuyên".
thu hút HS vào bài h c. ọ b) N i ộ dung: HS đ c ọ bài toán mở đ u ầ và th c ự hi n ệ yêu c u ầ d i ướ sự d n ẫ d t ắ c a ủ GV và trình bày k t ế qu . ả c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ đ c
ượ các thông tin trong bài toán và d ự đoán câu tr ả l i ờ cho câu h i ỏ m ở đ u ầ theo ý ki n ế cá nhân d) T ổ ch c ứ th c ự hi n: Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m ệ v : - GV chi u ế Slide d n ẫ d t ắ , đ t ặ v n ấ đ ề qua bài toán m ở đ u ầ và yêu c u ầ HS th o ả lu n ậ th c ự hi n ệ yêu c u ầ c a ủ ho t ạ đ n ộ g.
Hình màu xanh bên đ c
ượ trích ra từ b n ả đồ đ c ượ g i
ọ là Tứ giác Long Xuyên. Em hãy cho bi t ế : - Hình này đ c ượ t o ạ b i ở m y ấ đo n ạ th n ẳ g. - Các đo n ạ th n ẳ g này n i ố các đ a ị đi m ể nào.” M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) + GV có th ể s ử d n ụ g Google Maps đ ể t o ạ ra các t ứ giác liên quan đ n ế các đ a ị đi m ể g n ầ v i ớ đ a ị bàn c a ủ tr n ườ g đ ể tăng tính th c ự t ế cho bài d y ạ Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
HS quan sát và chú ý l n ắ g nghe, th o ả lu n ậ nhóm và th c ự hi n ệ yêu c u ầ theo d n ẫ d t ắ c a ủ GV. Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n: GV g i ọ đ i ạ di n ệ m t
ộ số thành viên nhóm HS tr ả l i ờ , HS khác nh n ậ xét, b ổ sung. Kết qu : ‒ Hình trên đ c ượ t o ạ b i ở 4 đo n ạ th n ẳ g (CH, HR, RL, LC). ‒ Các đo n ạ th n ẳ g này n i ố các đ a ị đi m ể C (Châu Đ c) ố , H (Hà Tiên), Q (R ch ạ Giá), L (Long Xuyên). Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: GV ghi nh n ậ câu trả l i ờ c a ủ HS, trên c ơ s ở đó d n ẫ d t ắ HS vào tìm hi u ể bài h c ọ m i ớ : “Đ ể mô t ả và bi t ế tính ch t ấ c a ủ t ứ giác và t ứ giác l i ồ , chúng ta s ẽ tìm hi u ể vào bài h c ọ hôm nay ”. Bài 2: T ứ giác
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Ho t ạ đ ng ộ 1: T ứ giác a) M c ụ tiêu: - HS có c ơ h i ộ tr i ả nghi m, ệ th o ả lu n ậ v ề khái ni m ệ t ứ giác và t ứ giác l i ồ . - HS th c ự hành nh n ậ d n ạ g các y u ế tố c a ủ m t ộ t ứ giác l i ồ đ ể rèn luy n ệ kĩ năng theo yêu c u ầ c n ầ đ t ạ và v n ậ d n ụ g ki n ế th c ứ v a ừ h c ọ vào th c ự t . ế b) N i ộ dung: M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - HS tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ về tứ giác, t ứ giác l i ồ theo yêu c u ầ , d n ẫ d t ắ c a ủ GV, th o ả lu n ậ tr ả l i ờ câu h i ỏ trong SGK. c) S n ả ph m ẩ : HS v n ậ d n ụ g ki n ế th c
ứ về tứ giác, tứ giác l i ồ đ ể th c ự hành làm các bài t p ậ ví d , ụ th c ự hành, v n ậ d n ụ g d) T ổ ch c ứ th c ự hi n: HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM D Ự KI N Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m 1. Tứ giác v : HĐKP1: - GV yêu c u ầ HS ho t ạ đ n ộ g nhóm đôi th o ả lu n ậ th c ự hi n ệ yêu c u ầ c a ủ HĐKP1. Trong các hình t o ạ b i ở b n ố đo n ạ th n ẳ g AB, BC, GV ch t ố đáp án, gi i
ớ CD và DA ở Hình 1a), b), d) không có hai đo n ạ thi u ệ d n ẫ d t ắ , đ t ặ câu h i ỏ và th n ẳ g cùng n m ằ trên m t ộ đ n ườ g th n ẳ g. rút ra k t ế lu n ậ v ề khái ni m ệ tứ Kết lu n: giác:
Tứ giác ABCD là hình g m ồ b n ố đo n ạ th n ẳ g AB,
"Các hình 1a,b,d là các tứ BC, CD và DA, trong đó b t ấ kì hai đo n ạ th n ẳ g giác. V y
ậ theo em, tứ giác là nào cũng không cùng n m ằ trên m t ộ đ n ườ g gì?" th n ẳ g. - GV m i ờ m t ộ vài HS đ c ọ Ví d
ụ 1: (SGK – tr63) khung ki n ế th c ứ tr n ọ g tâm. Đ nh ỉ và c nh ạ c a ủ t ứ giác
- GV phân tích Ví dụ 1, h n
ướ g Tứ giác ABCD còn đ c ượ g i
ọ là tứ giác DCBA, d n ẫ HS d a ự vào khái ni m ệ CBAD, BADC,.. nh n ậ di n ệ t ứ giác. Các đi m ể A, B, C, D g i
ọ là các đ nh ỉ . - GV chi u ế hình n
ả h tứ giác Các đo n ạ th n
ẳ g AB, BC, CD, DA g i ọ là các ABCD và gi i ớ thi u ệ cho HS c nh . đ n ỉ h và c n ạ h c a ủ tứ giác T ứ giác l i ABCD đó. HĐKP2: Ta vẽ các đ n ườ g th n ẳ g l n ầ l t ượ ch a ứ m i ỗ c n ạ h - GV yêu c u ầ HS trao đ i ổ , trả c a ủ các t ứ giác nh ư hình v ẽ d i ướ đây: l i ờ câu h i ỏ c a ủ HĐKP2. Nh n ậ xét: + Hình a): các c n ạ h còn l i ạ c a ủ tứ giác luôn n m ằ trong cùng m t ộ m t ặ ph n ẳ g đ c ượ phân chia b i ở đ n ườ g th n ẳ g ch a ứ b t ấ kì c n ạ h nào c a ủ tứ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo