Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 33: GENE LÀ TRUNG TÂM CỦA DI TRUYỀN HỌC I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa,
nhận xét, quan sát tranh ảnh để thực hiện các nhiệm vụ học tập khi tìm hiểu về
về di truyền, biến dị, nucleic acid, gene và hệ gene.
- Giao tiếp và hợp tác: Phân công và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân, nhóm.
Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với các loại phương tiện để trình bày
những vấn đề khi tìm hiểu về về di truyền, biến dị, nucleic acid, gene và hệ gene.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm
giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên:
+ Nêu được khái niệm di truyền, khái niệm biến dị.
+ Nêu được khái niệm nucleic acid. Kể tên được các loại nucleic acid: DNA và RNA.
+ Giải thích được vì sao chỉ từ 4 loại nucleotide nhưng tạo ra được sự đa dạng của phân tử DNA.
+ Nêu được chức năng của DNA trong việc lưu trữ, bảo quản, truyền đạt thông tin di truyền.
+ Trình bày được RNA có cấu trúc 1 mạch, chứa 4 loại ribonucleotide.
+ Phân biệt được các loại RNA dựa vào chức năng.
+ Nêu được khái niệm gene.
+ Nêu được gene quy định tính di truyền và biến dị ở sinh vật, qua đó gene được
xem là trung tâm của di truyền học.
+ Nêu được sơ lược về tính đặc trưng cá thể của hệ gene và một số ứng dụng của
phân tích DNA trong xác định huyết thống, truy tìm tội phạm,…
- Tìm hiểu tự nhiên: Thông qua hình ảnh, mô tả được DNA với cấu trúc xoắn
kép, gồm các đơn phân là bốn loại nucleotide, các nucleotide liên kết giữa hai
mạch theo nguyên tắc bổ sung.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Giải thích được cơ sở của những ứng
dụng DNA trong việc xác định quan hệ huyết thống, định danh cá thể hoặc truy tìm tội phạm. 3. Phẩm chất:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ học tập nhằm tìm
hiểu về di truyền, biến dị, nucleic acid, gene và hệ gene.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 9, kế hoạch bài dạy.
- Hình ảnh liên quan đến bài học. - Phiếu học tập số 1.
Phiếu học tập số 1
Quan sát hình 33.2, đọc thông tin SGK và thực hiện các yêu cầu sau:
1. Điền nội từ còn thiếu vào chỗ trống: - Cấu trúc phân tử DNA:
+ DNA có cấu trúc … gồm … mạch polynucleotide …., ngược chiều, xoắn
quanh một trục tưởng tượng từ trái qua phải (xoắn phải).
+ Trên mỗi mạch, các nucleotide liên kết với nhau bằng liên kết ……, tạo thành
chuỗi polynucleotide theo chiều từ ….
+ Giữa hai mạch đơn, các nucleotide liên kết với nhau bằng ….. theo nguyên
tắc …. (A của mạch này liên kết với T của mạch kia, G của mạch này liên kết
với C của mạch kia hoặc ngược lại) tạo thành cặp nucleotide.
+ DNA xoắn có tính chu kì, mỗi chu kì xoắn dài gồm …. cặp nucleotide.
- Cấu trúc của DNA được hình thành và đảm bảo nhờ liên kết ….. giữa các
nucleotide trên một mạch và liên kết hydrogen theo nguyên tắc ….. giữa hai mạch.
2. Các đơn phân cấu tạo nên phân tử DNA bao gồm: ………………………..
3. Điền từ thích hợp và chỗ trống:
- Cấu trúc của phân tử RNA:
+ RNA có cấu tạo đa phân, đơn phân là bốn loại nucleotide: ………..
+ RNA có cấu trúc …. mạch.
4. Hoàn thành bảng phân biệt chức năng của các loại RNA. mRNA tRNA rRNA
2. Học sinh:
- SGK, SBT khoa học tự nhiên 9.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh khi vào bài mới.
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập về di truyền, biến dị, nucleic acid, gene và hệ gene. b) Nội dung:
- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời cho vấn đề:
+ Các đặc điểm sinh học của người như màu tóc, màu da, màu mắt do yếu tố nào
quy định? Yếu tố đó có mang tính đặc thù của mỗi cá thể không? c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Các câu trả lời của HS.
- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện * Gợi ý:
thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời cho vấn - Các đặc điểm sinh học của đề:
người như màu tóc, màu da,
+ Các đặc điểm sinh học của người như màu màu mắt do hệ gene quy định:
tóc, màu da, màu mắt do yếu tố nào quy Trình tự các nucleotide trên
Giáo án Sinh học 9 Cánh diều (năm 2024) | Giáo án Sinh học 9 mới, chuẩn nhất
1 K
507 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Bộ tài liệu bao gồm: 12 tài liệu lẻ (mua theo bộ tiết kiệm đến 50%)
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1014 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)