Phát triển tư duy sáng tạo Giải Toán 8 Đại số năm 2023

246 123 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Dạng: Chuyên đề
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 4 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Tài liệu được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ tài liệu Phát triển tư duy sáng tạo Đại số lớp 8 môn Toán mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Toán lớp 8.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(246 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chương I. PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA CÁC ĐA THỨC
Chuyên đề 1. PHÉP NHÂN CÁC ĐA THỨC
A.Kiến thức cần nhớ
1. Muốn nhân một đơn thức với một đa thức ta nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích
với nhau.
2. Muốn nhân một đa thức với một đa thức, ta nhân mỗi hạng tử của đa thức này với từng hạng tử của đa
thức kia rồi cộng các tích với nhau.
B. Một số ví dụ
Ví dụ 1: Thực hiện phép tính :
Giải
Ví dụ 2: Tìm giá trị biểu thức sau:
tại
tại
Giải
Tìm cách giải. Nếu thay giá trị của biến vào biểu thức thì ta được số rất phức tạp. Khi thực hiện sẽ gặp khó
khăn, dễ dẫn tới sai lầm. Do vậy chúng ta cần thực hiện nhân đa thức với đa thức rồi thu gọn đa thức. Cuối
cùng mới thay số.
Trình bày lời giải
a) Ta có:
Thay vào biểu thức, ta có:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Vậy với thì giá trị biểu thức
b) Ta có:
Thay vào biểu thức ta có:
Vậy với thì giá trị biểu thức
Ví dụ 3: Tìm x, biết:
Giải
Tìm cách giải. Để tìm x, trong vế trái thực hiện phép nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức .Vì
vậy ta khai triển và rút gọn vế trái ấy, sau đó tìm x.
Trình bày lời giải
Ví dụ 4: Chứng minh giá trị của biểu thức sau không phụ thuộc vào x:
Giải
Tìm cách giải. Chứng minh giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào biến x, tức sau khi rút gọn kết quả
thì biểu thức không chứa biến x. Do vậy để giải bài toán này, chúng ta thực hiện biến đổi nhân đơn thức với
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đơn thức, nhân đa thức với đa thức thu gọn kết quả. Nếu kết quả không chứa biến x, suy ra điều phải
chứng minh.
Trình bày lời giải
a) Biến đổi biểu thức A, ta có :
Suy ra giá trị của A không phụ thuộc vào x
b) Biến đổi biểu thức B, ta có :
Suy ra giá trị của B không phụ thuộc vào x.
Ví dụ 5: Tính nhanh
Giải
Tìm cách giải. Quan sát kỹ biểu thức, nếu thực hiện trực tiếp các phép tính bài toán dễ dẫn đến sai lầm; ta
nhận thấy nhiều số giống nhau, do vậy chúng ta nghĩ tới đặt phần giống nhau bởi một chữ. Sau đó biến đổi
biểu thức chứa chữ đó. Cách giải như vậy gọi là phương pháp đại số
Trình bày lời giải
a) Đặt khi đó biểu thức có dạng:
b) Đặt khi đó biểu thức có dạng:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
C. Bài tập vận dụng
1.1. Rút gọn các biểu thức sau:
Hướng dẫn giải – đáp số
a) Ta có:
b) Ta có:
1.2. Viết kết quả phép nhân sau dưới dạng lũy thừa giảm dần của biến x:
Hướng dẫn giải – đáp số
1.3. Chứng minh rằng giá trị biểu thức sau không phụ thuộc vào giá trị của biến x:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hướng dẫn giải – đáp số
a) Ta có :
Vậy biểu thức không phụ thuộc vào x.
Vậy giá trị biểu thức không phụ thuộc vào giá trị của biến x.
1.4. Tìm x, biết :
Hướng dẫn giải – đáp số
1.5. Rút gọn và tính giá trị biểu thức:
tại
tại
Hướng dẫn giải – đáp số
a) Ta có :
Với , thay vào biểu thức ta có :
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Chương I. PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA CÁC ĐA THỨC
Chuyên đề 1. PHÉP NHÂN CÁC ĐA THỨC
A.Kiến thức cần nhớ
1. Muốn nhân một đơn thức với một đa thức ta nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích với nhau.
2. Muốn nhân một đa thức với một đa thức, ta nhân mỗi hạng tử của đa thức này với từng hạng tử của đa
thức kia rồi cộng các tích với nhau. B. Một số ví dụ
Ví dụ 1: Thực hiện phép tính : Giải
Ví dụ 2: Tìm giá trị biểu thức sau: tại tại Giải
Tìm cách giải. Nếu thay giá trị của biến vào biểu thức thì ta được số rất phức tạp. Khi thực hiện sẽ gặp khó
khăn, dễ dẫn tới sai lầm. Do vậy chúng ta cần thực hiện nhân đa thức với đa thức rồi thu gọn đa thức. Cuối cùng mới thay số.
Trình bày lời giải a) Ta có: Thay vào biểu thức, ta có:

Vậy với
thì giá trị biểu thức b) Ta có: Thay vào biểu thức ta có: Vậy với
thì giá trị biểu thức
Ví dụ 3: Tìm x, biết: Giải
Tìm cách giải. Để tìm x, trong vế trái có thực hiện phép nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức .Vì
vậy ta khai triển và rút gọn vế trái ấy, sau đó tìm x.
Trình bày lời giải
Ví dụ 4: Chứng minh giá trị của biểu thức sau không phụ thuộc vào x: Giải
Tìm cách giải. Chứng minh giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào biến x, tức là sau khi rút gọn kết quả
thì biểu thức không chứa biến x. Do vậy để giải bài toán này, chúng ta thực hiện biến đổi nhân đơn thức với


đơn thức, nhân đa thức với đa thức và thu gọn kết quả. Nếu kết quả không chứa biến x, suy ra điều phải chứng minh.
Trình bày lời giải
a) Biến đổi biểu thức A, ta có :
Suy ra giá trị của A không phụ thuộc vào x
b) Biến đổi biểu thức B, ta có :
Suy ra giá trị của B không phụ thuộc vào x. Ví dụ 5: Tính nhanh Giải
Tìm cách giải. Quan sát kỹ biểu thức, nếu thực hiện trực tiếp các phép tính bài toán dễ dẫn đến sai lầm; ta
nhận thấy nhiều số giống nhau, do vậy chúng ta nghĩ tới đặt phần giống nhau bởi một chữ. Sau đó biến đổi
biểu thức chứa chữ đó. Cách giải như vậy gọi là phương pháp đại số
Trình bày lời giải a) Đặt
khi đó biểu thức có dạng: b) Đặt
khi đó biểu thức có dạng:


C. Bài tập vận dụng
1.1. Rút gọn các biểu thức sau:
Hướng dẫn giải – đáp số a) Ta có: b) Ta có:
1.2. Viết kết quả phép nhân sau dưới dạng lũy thừa giảm dần của biến x:
Hướng dẫn giải – đáp số
1.3. Chứng minh rằng giá trị biểu thức sau không phụ thuộc vào giá trị của biến x:


zalo Nhắn tin Zalo