Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 1: CẠNH TRANH, CUNG, CẦU TRONG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
BÀI 1. CẠNH TRANH TRONG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm cạnh tranh.
- Giải thích được nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh.
- Phân tích được vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế.
- Phê phán những biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định được và biết tìm hiểu các thông
tin liên quan đến vấn đề, đề xuất được giải pháp giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của công dân trong thực
hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước về cạnh tranh; phân tích, đánh giá được
hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong thực hiện cạnh tranh; đồng
tình, ủng hộ những hành vi cạnh tranh lành mạnh; phê phán, đấu tranh với những
thái độ, hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
- Năng lực phát triển bản thân: Tự đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu, khả năng,
điều kiện của bản thân trong quan hệ cạnh tranh.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Biết chủ động tìm
tòi, học hỏi và tham gia vào các hoạt động cạnh tranh kinh tế phù hợp với lứa tuổi. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm, tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật về cạnh tranh
trong nền kinh tế thị trường.
- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học ở nhà trường vào thực tiễn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, ví dụ thực tế,... về cạnh tranh;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và
dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ năng
cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới. b. Nội dung:
- Đọc yêu cầu trong SGK tr.6 và thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về ví dụ một hàng hóa được cung cấp bởi
nhiều chủ thể sản xuất và cho biết sự khác biệt giữa các sản phẩm.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và thực hiện nhiệm vụ:
+ Em hãy nêu ví dụ về một hàng hóa được cung cấp bởi nhiều chủ thể sản xuất và cho
biết sự khác biệt giữa các sản phẩm đó.
+ Theo em, vì sao các chủ thể sản xuất luôn tạo ra sự khác biệt như vậy.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm đôi, vận dụng hiểu biết của bản thân để thực hiện nhiệm vụ.
- HS có thể thảo luận nhóm đôi với bạn bên cạnh.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 2-3 nhóm trả lời câu hỏi:
Ví dụ: Quần áo được cung cấp bởi nhiều chủ thể sản xuất nhưng có sự khác biệt giữa các sản phẩm.
Các chủ thể sản xuất và cho ra các sản phẩm khác biệt nhau như vậy tăng phần giá trị
cho sản phẩm và giá thành sẽ có giá trị khác nhau.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và đánh giá, kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Trên thị trường một loại sản phẩm có thể do nhiều
chủ thể sản xuất. Sản phẩm cùng loại có mẫu mã khác nhau, đến với người tiêu dùng
bằng nhiều hình thức và có thể khác biệt về giá bán.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 1. Cạnh tranh trong
nền kinh tế thị trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm cạnh tranh
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm cạnh tranh. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc trường hợp và trả lời câu hỏi trong SGK tr.6.
- GV rút ra kết luận khái niệm cạnh tranh.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm cạnh tranh.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu khái niệm cạnh
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, đọc trường tranh
hợp trong SGK tr.6 và trả lời các câu hỏi:
Cạnh tranh là sự ganh đua giữa các
+ Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nước chủ thể kinh tế nhằm giành lấy
giải khát Việt Nam đã thực hiện những hoạt những điều kiện thuận lợi trong sản
động gì để tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của xuất hay lưu thông hàng hóa, dịch mình?
vụ để thu được nhiều lợi ích kinh
+ Theo em, những hoạt động đó có phải là cạnh tế cao nhất. tranh không? Vì sao?
- GV có thể cho HS xem thêm clip về cuộc chiến
giữa hai đối thủ hàng đầu trong ngành công
nghiệp nước giải khát là CocaCola và Pepsi:
https://youtu.be/Del3_UGkBz8 (0:05 - 2:24)
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận, trả lời câu
hỏi: Em hiểu thế nào là cạnh tranh trong nền kinh tế?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm đôi, đọc thông tin SGK tr.6
và trả lời từng câu hỏi. - Cả lớp theo dõi video.
- HS rút ra kết luận về khái niệm cạnh tranh theo hướng dẫn của GV.
Giáo án KTPL 11 Cánh diều (năm 2024) | Giáo án Kinh tế pháp luật 11 mới, chuẩn nhất
1 K
516 lượt tải
200.000 ₫
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Bộ tài liệu bao gồm: 21 tài liệu lẻ (mua theo bộ tiết kiệm đến 50%)
- Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1031 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)