Bài 1: Phần cứng và phần mềm máy tính (tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
• Kể được tên một số thiết bị phần cứng và phần mềm đã biết.
• Nêu được sơ lược về vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Nhận ra được một số thiết bị phần cứng, phần mềm và vai
trò của cũng như mối quan hệ giữa chúng. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân
- Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các
nhiệm vụ được phân công.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, …
2. Học sinh: SGK, vở ghi, …
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Khởi động 1. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới. 2. Nội dung:
- HS cùng nhau tìm hiểu nội dung câu hỏi của bạn Minh.
3. Sản phẩm:
- HS cùng bạn Minh đưa ra câu trả lời.
4. Tổ chức thực hiện:
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
học tập
Gv đưa ra tình huống trong bài học: HS thực hiện thảo HS đưa ra được lí
“ Minh mượn điện thoại của mẹ để luận nhóm để cùng do tại sao hai chiếc nhau tìm hiểu tình điện thoại giống
dịch một bài hát từ tiếng Anh sang huống mà giáo viên nhau mà khi sử
tiếng Việt. Nhưng trên điện thoại đưa ra. dụng lại khác nhau.
của mẹ không có từ điển như trên Vì điện thoại của điệ mẹ chưa được cài
n thoại của bố. Tại sao hai chiếc phần mềm từ điển.
điện thoại giống nhau mà khi sử
dụng lại khác nhau nhỉ? Em hãy
cùng tìm hiểu với bạn Minh nhé!” Gv chốt dẫn vào bài
Hoạt động 1: Phần cứng và phần mềm 1. Mục tiêu:
• HS nhận ra và kể tên được một số thiết bị phần cứng và phần mềm. 2. Nội dung
• HS hoạt động nhóm, quan sát và thảo luận để phân chia các thiết bị thành
2 nhóm và đưa lí do tại sao lại phân chia như vậy. 3. Sản phẩm
HS phân chia được các thiết bị đã quan sát thành 2 nhóm và đưa ra lý do.
4. Tổ chức thực hiện
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
học tập
Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm để - Các thiết bị như chuột, nhóm: trả lời câu hỏi bàn phím, màn hình, máy
in, loa... là những ví dụ về
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
học tập ? Quan sát các hình ảnh
phần cứng, những ứng dụng
rồi phân chia thành 2 2-> 3 nhóm HS trình về trò chơi, phần mềm trình nhóm
bày các nội dung mà chiếu...là những ví dụ về
giáo viên đưa ra trước phần mềm. Gv cho một số nhóm báo lớp
- Máy tính gồm phần cứng
cáo kết quả thảo luận và phần mềm.
Gv dẫn dắt: trong hoạt 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. - Màn hình, ống kính,
động khởi động bạn Các HS khác nhận xét
loa..là phần cứng của điện Minh cùng với các bạn
thoại, còn từ điển, trò chơi, trong lớp đã biết trên
đồng hồ... là phần mềm của điệ điện thoại. n thoại của bố Minh
đã cài đặt phần mềm từ
điển còn điện thoại của mẹ Minh chưa cài đặt
phần mềm từ điển nên
không thể dịch được bài hát từ tiếng Anh sang tiếng Việt GV nhận xét, chốt kiến thức
Câu 1: Đáp án C : Chương
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu
trình luyện tập gõ bàn phím
HS trả lời câu hỏi SGK _ là phần cứng. 6 Câu 2: Hai phần mềm em
đã sử dụng là phần mềm
Logo, phần mềm soạn thảo.
Hoạt động 2: Mối quan hệ giữa phần cứng và phần mềm. 1. Mục tiêu:
• Nêu được sơ lược về vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau. 2. Nội dung
• HS hoạt động nhóm, quan sát và thảo luận ghép mỗi lục ở cột A với cột B
cho phù hợp.
• Đưa ra lí do nếu thiếu ống kính hay phần mềm chụp ảnh thì chiếc điện
thoai có chụp ảnh được không? 3. Sản phẩm
• HS ghép mỗi lục ở cột A với cột B cho phù hợp.
• Nêu ra lí do nếu thiếu ống kính hay phần mềm chụp ảnh thì chiếc điện
thoại có chụp ảnh được không?
4. Tổ chức thực hiện
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
học tập
Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm để - Ống kính của điện thoại là nhóm: trả lời câu hỏi
phần cứng. Ứng dụng chụp
trên điện thoại là phần
? Ghép mỗi lục ở cột A
mềm. Điện thoại hay máy với cột B cho phù hợp.
2-> 3 nhóm HS trình tính không hoạt động được bày các nội dung mà
? Đưa ra lí do nếu thiếu giáo viên đưa ra trướ
nếu không có phần mềm. c ống kính hay phần mềm lớp
- Phần mềm được lưu trữ
chụp ảnh thì chiếc điện
trong phần cứng và điểu
thoai có chụp ảnh được
khiển phần cứng hoạt động.
2-> 3 HS trả lời câu hỏi. không?
- Máy tính cần phải có cả Các HS khác nhận xét
phần cứng và phần mềm để Gv cho một số nhóm báo làm việc.
cáo kết quả thảo luận
Gv dẫn dắt: Ống kính của
điện thoại là phần cứng.
Ứng dụng chụp trên điện
thoại là phần mềm. Nếu
không có ống kính, điện thoại sẽ không nhận ra hình ảnh. Nếu không có
Giáo án Tin học lớp 4 Kết nối tri thức (năm 2024) | Giáo án Tin học lớp 4 mới, chuẩn nhất
1.1 K
528 lượt tải
200.000 ₫
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học lớp 4 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Bộ tài liệu bao gồm: 17 tài liệu lẻ (mua theo bộ tiết kiệm đến 50%)
- Bộ giáo án Tin học lớp 4 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học lớp 4 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1056 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)