Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo (năm 2024) | Giáo án Sinh học 10 mới chuẩn nhất

2.3 K 1.2 K lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 37 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(2316 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT CHƯƠNG TRÌNH MÔN SINH HỌC
Thời gian thực hiện: 03 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất,
năng lực
Mục tiêu Mã hóa
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
Nhận thức
sinh học
Nêu được đối tượng các lĩnh vực nghiên cứu của
sinh học.
SH 1.1.1
Nêu được nhiệm vụ chính của một số lĩnh vực nghiên
cứu của sinh học.
SH 1.1.2
Trình bày được mục tiêu môn Sinh học. SH 1.2
Phân tích được vai trò của sinh học với cuộc sống
hàng ngày với sự phát triển kinh tế - hội; vai
trò sinh học với sự phát triển bền vững môi trường
sống và những vấn đề toàn cầu.
SH 1.1.3
Kể được tên các ngành nghề liên quan đến sinh học
ứng dụng sinh học. Trình bày được các thành tựu
từ thuyết đến thành tựu công nghệ của một số
SH 1.4.1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ngành nghề chủ chốt (y - ợc học, pháp y, công
nghệ thực phẩm, bảo vệ môi trường, nông nghiệp,
lâm nghiệp, ... .). Nêu được triển vọng của các ngành
nghề đó trong tương lai.
Nêu được triển vọng phát triển sinh học trong tương
lai.
SH 1.1.5
Trình bày được định nghĩa về phát triển bền vững. SH 1.1.6
Trình bày được vai trò của sinh học trong phát triển
bền vững môi trường sống.
SH 1.1.7
Phân tích được mối quan hệ giữa sinh học với những
vấn đề xã hội: đạo đức sinh học, kinh tế, công nghệ.
SH 1.4.3
Vận dụng
kiến thức,
năng đã học
Đề xuất ý tưởng về ứng dụng sinh học trong tương
lai để phục vụ đời sống con người.
SH 3.2
b. Năng lực chung
Tự chủ tự
học
Luôn chủ động, tích cực tìm hiểu và thực hiện những
công việc của bản thân khi học tập nghiên cứu
môn Sinh học.
TCTH 1
Xác định được hướng phát triển phù hợp sau trung
học phổ thông; lập được kế hoạch, lựa chọn học các
môn học phù hợp với định hướng nghề nghiệp liên
quan đến sinh học và ứng dụng sinh học.
TCTH 5.3
Giao tiếp
hợp tác
Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với các loại
phương tiện để trình bày những vấn đề liên quan đến
môn Sinh học; ý tưởng thảo luận các vấn đề trong
sinh học phù hợp với khả năng định hướng nghề
nghiệp trong tương lai.
GTHT 1.4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Về phẩm chất
Yêu nước Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về bảo
vệ tài nguyên thiên nhiên, chủ quyền lãnh thổ.
YN 2
Nhân ái Tôn trọng sự khác biệt về lựa chọn nghề nghiệp cũng
như người đang làm các ngành nghề liên quan đến
sinh học nói riêng và các ngành nghề khác nói chung.
NA 2.1
Chăm chỉ Tích cực học tập, rèn luyện để chuẩn bị cho nghề
nghiệp tương lai.
CC 2.3
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đi vi giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.
- Hình ảnh một số vật môi trường xung quanh, các vấn đề hội hiện nay
nhiễm thực phẩm, bệnh tật, ô nhiễm môi trường, sự tuyệt chủng của sinh vật,…).
- Một số tranh, ảnh, phim tư liệu về sự phát triển bền vững và đạo đức sinh học.
- Bảng hỏi KWL.
- Bảng phân công nhiệm vụ cho các nhóm làm dự án.
2. Đi vi hc sinh
- Giy A4.
- SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng
nhóm.
- Thiết bị (máy tính, điện thoại,...) có kết nối mạng internet.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, khơi dậy mong muốn tìm hiểu nội dung bài mới cho học sinh.
b. Nội dung:
- GV chuẩn bị các hình ảnh về các vật dụng môi trường xung quanh hay dịch
vụ chăm sóc sức khỏe con người, yêu cầu HS kể thêm một số ứng dụng của ngành
Sinh học.
Trồng hoa hồng thủy sinh Vaccine
Rau hữu cơ Nhiên liệu sinh học
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Các câu trả lời của HS về câu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cho HS quan sát hình ảnh về ứng dụng
của ngành Sinh học, sau đó, dựa vào hiểu biết
cá nhân, kể thêm một số thành tựu khác.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát hình ảnh, dựa vào hiểu biết
nhân để kể thêm một số ứng dụng của ngành
sinh học.
- GV quan sát giúp đỡ học sinh trả lời câu
hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi đại diện trình bày.
- HS xung phong chia sẻ thêm thông tin với
lớp.
- Các HS còn lại nêu ra ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Sinh học được
ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng
ngày của chúng ta. Một trong những thành
tựu của ngành Sinh học tạo ra các loài
sinh vật biến đổi qene (Genetically Modified
0rqganism GMO), nhờ đó, mang lại cho
con người những loại thực phẩm giá trị
dinh dưỡng cao, thời gian bảo quản lâu hơn,
giá thành rẻ hơn,... Đặc biệt, thành tựu này
hỏi mở đầu.
Một số ứng dụng của ngành sinh
học:
+ Tạo ra những loài thực vật biến
đổi gene như dưa hấu không hạt,
xoài hạt lép,…
+ Tạo ra các chế phẩm diệt côn
trùng, sâu bệnh hại không
gây ô nhiễm môi trường
+ Cấy ghép các mô, quan trên
cơ thể người,…
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT CHƯƠNG TRÌNH MÔN SINH HỌC
Thời gian thực hiện: 03 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Phẩm chất, Mục tiêu Mã hóa năng lực 1. Về năng lực 1.1. Năng lực Sinh học
Nhận thức Nêu được đối tượng và các lĩnh vực nghiên cứu của SH 1.1.1 sinh học sinh học.
Nêu được nhiệm vụ chính của một số lĩnh vực nghiên SH 1.1.2 cứu của sinh học.
Trình bày được mục tiêu môn Sinh học. SH 1.2
Phân tích được vai trò của sinh học với cuộc sống SH 1.1.3
hàng ngày và với sự phát triển kinh tế - xã hội; vai
trò sinh học với sự phát triển bền vững môi trường
sống và những vấn đề toàn cầu.
Kể được tên các ngành nghề liên quan đến sinh học SH 1.4.1
và ứng dụng sinh học. Trình bày được các thành tựu
từ lí thuyết đến thành tựu công nghệ của một số
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

ngành nghề chủ chốt (y - dược học, pháp y, công
nghệ thực phẩm, bảo vệ môi trường, nông nghiệp,
lâm nghiệp, ... .). Nêu được triển vọng của các ngành nghề đó trong tương lai.
Nêu được triển vọng phát triển sinh học trong tương SH 1.1.5 lai.
Trình bày được định nghĩa về phát triển bền vững. SH 1.1.6
Trình bày được vai trò của sinh học trong phát triển SH 1.1.7
bền vững môi trường sống.
Phân tích được mối quan hệ giữa sinh học với những SH 1.4.3
vấn đề xã hội: đạo đức sinh học, kinh tế, công nghệ.
Vận dụng Đề xuất ý tưởng về ứng dụng sinh học trong tương SH 3.2
kiến thức, kĩ lai để phục vụ đời sống con người. năng đã học b. Năng lực chung
Tự chủ và tự Luôn chủ động, tích cực tìm hiểu và thực hiện những TCTH 1 học
công việc của bản thân khi học tập và nghiên cứu môn Sinh học.
Xác định được hướng phát triển phù hợp sau trung TCTH 5.3
học phổ thông; lập được kế hoạch, lựa chọn học các
môn học phù hợp với định hướng nghề nghiệp liên
quan đến sinh học và ứng dụng sinh học.
Giao tiếp và Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với các loại GTHT 1.4 hợp tác
phương tiện để trình bày những vấn đề liên quan đến
môn Sinh học; ý tưởng và thảo luận các vấn đề trong
sinh học phù hợp với khả năng và định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. Về phẩm chất Yêu nước
Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về bảo YN 2
vệ tài nguyên thiên nhiên, chủ quyền lãnh thổ. Nhân ái
Tôn trọng sự khác biệt về lựa chọn nghề nghiệp cũng NA 2.1
như người đang làm các ngành nghề liên quan đến
sinh học nói riêng và các ngành nghề khác nói chung. Chăm chỉ
Tích cực học tập, rèn luyện để chuẩn bị cho nghề CC 2.3 nghiệp tương lai.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.
- Hình ảnh một số vật ở môi trường xung quanh, các vấn đề xã hội hiện nay (ô
nhiễm thực phẩm, bệnh tật, ô nhiễm môi trường, sự tuyệt chủng của sinh vật,…).
- Một số tranh, ảnh, phim tư liệu về sự phát triển bền vững và đạo đức sinh học. - Bảng hỏi KWL.
- Bảng phân công nhiệm vụ cho các nhóm làm dự án.
2. Đối với học sinh - Giấy A4.
- SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
- Thiết bị (máy tính, điện thoại,...) có kết nối mạng internet.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, khơi dậy mong muốn tìm hiểu nội dung bài mới cho học sinh. b. Nội dung:
- GV chuẩn bị các hình ảnh về các vật dụng có ở môi trường xung quanh hay dịch
vụ chăm sóc sức khỏe con người, yêu cầu HS kể thêm một số ứng dụng của ngành Sinh học.
Trồng hoa hồng thủy sinh Vaccine
Rau hữu cơ Nhiên liệu sinh học
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Các câu trả lời của HS về câu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo